วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บทที่ 8 Decision Support System


บทที่ 8 Decision Support System
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)
·       ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ คือระบบที่ช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างตัวแบบการตัดสินใจที่ซับซ้อน เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาที่มีลักษณะกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างได้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานขององค์กร
·       การทำงานของระบบ DSS เป็นการประสานการทำงานระหว่างบุคลากรกับเทคโนโลยีทางด้านซอฟต์แวร์ โดยเป็นการกระทำโต้ตอบกัน เพื่อให้คำตอบที่ง่าย สะดวก รวดเร็วจากปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างที่แน่นอน มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน และอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ใช้ตั้งแต่เริ่มต้นถึงสิ้นสุดขั้นตอน ดังนั้น DSS จึงถูกออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่เพียงแต่การตอบสนองในเรื่องความต้องการของข้อมูลเท่านั้น
·       ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ ประกอบด้วยชุดเครื่องมือ ข้อมูล ตัวแบบ (Model) และทรัพยากรอื่น ๆ ที่ผู้ใช้หรือนักวิเคราะห์นำมาใช้ในการประเมินผลและแก้ไขปัญหาที่มีรูปแบบที่ซับซ้อนแต่มีวิธีการปฏิบัติที่ยืดหยุ่น
ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
          ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน
·       1. ระบบการจัดการข้อมูล (Data Management System)
·       2. ระบบการจัดการตัวแบบ (Model Management System)
·       3. ระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
·       4. ระบบการติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface System)
ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)
          ปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence หรือ AI หมายถึงความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต ปัญญาประดิษฐ์เป็นสาขาหนึ่งในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมเป็นหลัก แต่ยังรวมถึงศาสตร์ในด้านอื่น ๆ อย่างจิตวิทยา ปรัชญา ชีววิทยา และการจัดการ มาผสมผสานเข้ากับศาสตร์ทางด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งสาขาปัญญาประดิษฐ์เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการคิด การกระทำ การให้เหตุผลหรือการอนุมาน และการทำงานของสมอง ที่มีแนวคิดในรูปที่เน้นเหตุผลเป็นหลัก ให้มีความสามารถคล้ายมนุษย์หรือเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ โดยเฉพาะความสามารถในการคิดและเป็นผู้ช่วยในด้านต่าง ๆ เพื่อนำไปสู้การสร้างระบบงานประยุกต์ที่มีประโยชน์ต่องานในด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น ระบบประมวลผล ภาษาธรรมชาติ ระบบหุ่นยนต์ ระบบผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น
          จากนิยามดังกล่าว ความสามารถที่มนุษย์ต้องการให้ AI ทำแบ่งได้ 4 กลุ่มดังนี้ คือ
·       ระบบที่คิดเหมือนมนุษย์ (Systems that think like humans) เช่น การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การเรียนรู้
·       ระบบที่กระทำเหมือนมนุษย์ (Systems that act like humans) เช่น สื่อสารได้ด้วยภาษาที่มนุษย์ใช้ มีประสาทรับสัมผัสคล้ายมนุษย์ เคลื่อนไหวได้คล้ายมนุษย์ เยนรู้ โดยสามารถตรวจจับรูปแบบการเกิดของเหตุการณ์ใด ๆ แล้วปรับตัวสู่สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้
·       ระบบที่คิดอย่างมีเหตุผล (Systems that think rationally) การศึกษาวิธีการคำนวณที่สามารถรับรู้ ใช้เหตุผล และกระทำ หรือใช้หลักตรรกศาสตร์ในการคิดหาคำตอบอย่างมีเหตุผล เช่น ระบบผู้เชี่ยวชาญ
·       ระบบที่กระทำอย่างมีเหตุผล (Systems that act rationally) เป็นตัวแทนปัญญา (Agent) ในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการกระทำอย่างมีเหตุผลเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ หรือเป็นตัวแทนในระบบอัตโนมัติต่าง ๆ เช่น เอเจนต์ในเกมหมากรุก ที่มีเป้าหมายว่าต้องเอาชนะคู่ต่อสู้ ก็ต้องเลือกเดินหมกที่ทำให้คู่ต่อสู้แพ้ให้ได้ หรือ เอเจนต์ในระบบรถอัตโนมัติ ที่มีเป้าหมายว่าต้องไปถึงเป้าหมายในระยะทางที่สั้นที่สุดต้องเลือกเส้นทางที่ไปยังเป้าหมายที่สั้นที่สุดที่เป็นไปได้ เป็นต้น
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในระบบกลุ่มงาน (Group Decision Support System : GDSS)
·       การตัดสินใจครั้งสำคัญ ๆ ในองค์กรมักถูกตัดสินใจโดยกลุ่มบุคคล ซึ่งการตัดสินใจในแต่ละเรื่องของกลุ่มนั้นค่อนข้างยากและเสียค่าใช้จ่ายสูง ผู้บริหารมีหลายคนและมีเวลาว่างไม่ตรงกัน หรืออยู่ห่างไกลกันคนละสาขา การนัดประชุมแต่ละครั้งเพื่อทำการตัดสินใจมักใช้เวลานานและอาจไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหาวิธีการที่สนับสนุนการตัดสินใจในลักษณะนี้ขึ้น
·       ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในระบบกลุ่มงาน (Group Decision Support System : GDSS) ประกอบด้วยส่วนประกอบที่เหมือนกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจทั่วไป ต่างกันที่มีการเพิ่มซอฟต์แวร์สำหรับการจัดการในระดับกลุ่มงาน เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในระดับกลุ่มงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คือจะอนุญาตให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนเข้าใช้งานแฟ้มข้อมูล ฐานข้อมูล และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในขณะเดียวกันได้ และอนุญาตให้สมาชิกกลุ่มสามารถทำงานงานเดียวกันได้ และอยู่ในที่ต่าง ๆ ได้
ระบบสนับสนุนสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Executive Information System : EIS)
     ระบบสนับสนุนสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Executive Information System : EIS) เป็นระบบสารสนเทศที่ผู้บริหารระดับสูงนำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนการบริหาร การตัดสินใจ การกำหนดวิเคราะห์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย ตลอดจนการวางแผลกลยุทธ์ให้ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยประโยชน์ในด้านการติดต่อสื่อสาร และมีสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างผู้บริหารในองค์การ และมีการตัดสินใจเป็นทีมและไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งระหว่างผู้บริหารระดับสูงด้วยกัน ระหว่างบุคลากรในองค์กร หรือการติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กร ทำให้การคาดการณ์ในอนาคตทำได้อย่างมีประสิทธ์ภาพมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจ และสามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นได้ดีขึ้น
คุณลักษณะของ EIS
1.       สนับสนุนการตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง โดยใช้ข้อมูลจากแหล่งภายในและภายนอก
2.       ให้สารสนเทศที่ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์
3.       ผู้บริหารระดับสูงสามารถติดตามหรือประเมินผลการดำเนินงานการใช้ทรัพยากร
4.       สามารถคาดคะเนปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมเพื่อรองรับกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที่
5.       ผู้บริหารระดับสูงมองเห็นภาพความเป็นไปได้ในธุรกิจได้อย่างชัดเจน และสามารถพยากรณ์เหตุการณ์ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น
6.       เกิดความสะดวกและประหยัดเวลาในการติดตามข้อมูลข่าวสาร เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้บริหารระดับสูงด้วยกัน หรือระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับพนักงานในองค์กรได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา
7.       ให้ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างองค์กรที่ดำเนินธุรกิจเดียวกัน
8.       ช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงเล็งเห็นโอกาสใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากคู่แข่งขัน
9.       เพิ่มศักยภาพในการบริหารงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน



         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรณีศึกษา AMERICA’S CUP: THE TENSION BETWEEN TECHNOLOGY AND HUMAN DECISION MAKERS

AMERICA’S CUP: THE TENSION BETWEEN TECHNOLOGY AND HUMAN DECISION MAKERS On September 25, 2013, Oracle Team USA pulled off one of the gre...