กรณีศึกษา AMCO Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ภาพรวมของ AMCO
Business solutions
บริษัท
อัลฟาเมตริคส์ จำกัด (AMCO) ก่อตั้งที่เมืองเคมบริดจ์
ประเทศอังกฤษ และเมืองฟิลิเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2526
เพื่อให้บริการเป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ
และด้านการเงินการธนาคาร โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ
มีพันธมิตรชาวญี่ปุ่นที่ดีคอยให้ความร่วมมือในการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาระบบในประเทศไทย
ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการให้บริการภายในประเทศกว่า 35 ปี บริษัทฯ
ได้เจริญเติบโตไปแบบก้าวกระโดด
เรามีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาและรับประกันความพึงพอใจที่ดีกับลูกค้าทุกราย
เพื่อยืนหยัดในการเป็นที่ปรึกษาและจัดหาโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร
(ERP) การบริหารการผลิต (MRP) การจัดทำรายงานเชิงวิเคราะห์สำหรับผู้บริหาร (BI)
รวมถึงการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ปัจจุบันเรามีพนักงานกว่า 85 คน
ที่ประจำอยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศ ได้แก่ อังกฤษ และญี่ปุ่น
ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของเราอีกประการหนึ่งที่มีมาตรฐานการให้บริการที่ดี
และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ภาพรวมของธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทย
ธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทยถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีการเจริญเติบโตสูง
และมีการบริโภคภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2556 ปริมาณการใช้ยางธรรมชาติของไทยกว่า
67.2% ของปริมาณการใช้ยางธรรมชาติทั้งหมด ถูกนำไปใช้ในการผลิตยางล้อ
จึงนับว่า “ยางล้อยานยนต์” เป็นสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นชิ้นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์
ในปีที่ผ่านมานั้น
พบว่าไทยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกยางล้อยานยนต์สูงสุดที่ 40.4%
ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมด
อันแสดงถึงศักยภาพและความสำคัญของอุตสาหกรรมยางล้อยานยนต์ของไทย
ในฐานะของการเป็นผลิตภัณฑ์ยางส่งออกที่สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่าแสนล้านบาทต่อปี
และไทยนับเป็นผู้นำการส่งออกยางล้อในภูมิภาคอาเซียน ประเทศคู่ค้าหลักคือ
สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น
สอดรับกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและจากปัจจัยสนับสนุนของโครงสร้างการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน
(อีโคคาร์เฟส 2) ซึ่งมีค่ายรถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 10 ราย
รวมมูลค่าเงินลงทุน 1.38 แสนล้านบาท กำลังการผลิตรวม 1.58 ล้านคัน ต่อปี
ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้การผลิตรถยนต์ของไทยเพิ่มขึ้น
เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่อยู่เหนือระดับ 3 ล้านคัน ภายในปี 2560
อันจะส่งผลต่อความต้องการใช้ยางล้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นด้วย
การบริหารทรัพยากรขององค์กร
(Enterprise Resource Planning : ERP)
สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร
และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ
ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย
ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า
โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน
เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล
และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ
(real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี
และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน
ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร
หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
·
การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO
Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง
การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน
การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business
Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล
ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ
ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที
ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
·
สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล
สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single
database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน
คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
·
สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order)
และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา
ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility
ได้ทุกประเภท
·
ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี
เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to
Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
·
ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย
อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis)
ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ
ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้
ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน
ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น
ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ
เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว
ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส
อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาทิเช่น
·
ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
·
ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
·
บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
·
วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร
ราคาเท่าใด
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว
เทียบกับเดือนนี้
·
การสั่งซื้อครั้งนี้
เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
·
อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้
แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
·
ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ
และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด
จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
จากคำถามดังกล่าวมาแล้วนั้นลองย้อนกลับไปคิดว่า
หากเราสามารถทราบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
จะมีประโยชน์ต่อท่านหรือผู้บริหารในการแวงแผนทรัพยากร (Resource planning)
ลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด (Minimise cost)
และหาทางเพิ่มมูลค่าทรัพยากรในองค์กรได้มากเพียงไร
นั้นจึงเป็นสิ่งที่เราน่าจะได้รับจากการนำ AMCO Business Solutions มาใช้ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ
เพื่อการเป็นต่อทางธุรกิจ รองรับโอกาสทางการค้า สร้างความพึงพอใจกับลูกค้า พนักงาน
และความสามารถในการทำกำไร
การบริการงานขายให้ดี
(Sale Force Management) โดย AMCO ERP
การบริการงานขายให้ดี
(Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP
เลยก็ว่าได้
เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้
ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน
ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
AMCO
ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ
ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา
โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา
ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน
ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย
เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
AMCO
ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม
รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน
และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
นอกจากนี้ AMCO
ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด
ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต
ปัญหาที่พบเห็นอยู่บ่อยๆอีกประการหนึ่ง
คือ การติดตามหนี้ค้างชำระที่เกินอายุหนี้ที่กำหนดไว้ ด้วยความต้องการนี้เอง AMCO
ERP จึงได้เพิ่มรายงายที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ยอดหนี้ค้างชำระ
และจำนวนวันค้างชำระเฉลี่ยของลูกค้าแต่ละรายแบ่งตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการติดตามหลังการขายและสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการให้วงเงินเครดิตของลูกค้าแต่ละรายในอนาคตด้วย
และด้วยคอนเซปต์
Web-based dashboard report ที่สะดวกในการเรียกดูรายงานได้ทันทีจากที่ใดก็ตามผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
หรือ โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต หรือ แม้แต่สมาร์ทโฟน
ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน
จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริหารและพนักงานขายที่ต้องเดินทางไปพบปะลูกค้าตามสถานที่ต่างๆในการเรียกดูรายงานได้เสมือนกับทำงานอยู่ในบริษัทของตน
และยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองหรือจัดรูปแบบการแสดงผลที่หลากหลายได้ตามต้องการ
เช่น แสดงข้อมูลเป็นตาราง คอลัมน์ หรือกราฟในแบบ Dynamics NAV interactive ที่สามารถ Drill
down เพื่อเจาะลึกลงถึงในระดับรายละเอียด
หรือเรียกดูรายงานที่แสดงมุมมองในภาพรวมจากทุกส่วนแบบ Top view ที่เหมาะสำหรับผู้บริหารโดยเฉพาะ
AMCO
ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ
เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก
ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้
และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น
ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น
ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วน
การจัดจำหน่ายสินค้า
(Dealer Management) โดย AMCO ERP
การจัดจำหน่ายสินค้า
(Dealer Management)
โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย
ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม
คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน
ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม
เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
AMCO
ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย
เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย
โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ
และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด
และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด
รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่
อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง
โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ
เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
AMCO
ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์
ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย
ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ /
พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น
ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน /
ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ /
คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ / วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด
แต่ละช่วงเวลา และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด พนักงานขายจะมีข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือ
เสมอรวมถึงข้อมูลต่างๆ
ดังนี้
·
ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด
·
รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด
·
สินค้าขายดีของตัวแทนจำหน่ายและเขตการขาย
และสินค้าขายดีที่สุดในประเทศ
·
กระแสหรือแนวโน้มตลาดตรงจากฝ่ายการตลาด
การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถสั่งซื้อหรือติดตามสถานะการสั่งซื้อของตนเองผ่านระบบ
ERP ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากอุปกรณ์พกพาเช่น
สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต
ก่อนทำการสั่งซื้อตัวแทนจำหน่ายสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าคงคลังและระยะเวลาในการส่งสินค้าได้โดยตรง
และสามารถส่งใบสั่งซื้อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่อัตโนมัติและติดตามสถานะใบสั่งซื้อได้โดยตรงทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ
ในระบบได้ดังนี้
·
ตรวจสอบสถานะของใบสั่งซื้อว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว
อนุมัติแล้วหรือยัง
·
ตรวจสอบระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้าแต่ละตัวและประมาณเวลาในการส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้
·
ส่งคำเตือนสำหรับสินค้าที่ไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ตามกำหนดเวลา
หากตัวแทนจำหน่ายมีข้อสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือใดๆ
ก็สามารถติดต่อกับทีมงานได้ตลอดเวลาผ่านหน้าจอสนทนาที่เตรียมไว้
การประเมินประสิทธิภาพการขาย ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย
และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้
เพื่อกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ยังสามารถแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้ดังนี้
·
ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่ายเทียบกับเป้าหมายหรือเทียบกับยอดขายตามเขตการขายหรือทั้งประเทศ
·
ตัวแทนจำหน่ายสามารถดูประสิทธิภาพการขายแยกตามประเภทของสินค้าๆ
·
สามารถดูได้ว่ามีแคมเปญและสินค้าตัวใดบ้างที่ขายดีหรือขายได้น้อยกว่าเป้าหมาย
ผู้แทนจำหน่ายสามารถใช้โปรโมชั่นและแคมเปญที่กำหมดโดยสำนักงานใหญ่หรือจะใช้ที่กำหนดเองก็ได้
แล้วใช้ AMCO ERP เป็นเครื่องมือในการติดตามประสิทธิภาพของแต่ละโปรโมชั่นและแคมเปญ
ตัวอย่างเช่น ตัวแทนจำหน่ายสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้จากการลงโฆษณาในท้องถิ่นกับผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ
การติดตามข้อมูลด้านการเงิน สำหรับผู้บริหารของตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน
เช่น รายการที่ต้องจ่ายชำระ
ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยเตือนให้ตัวแทนจำหน่ายทราบถึงรายการที่จะต้องจ่ายชำระให้กับทางสำนักงานใหญ่
ตัวแทนจำหน่ายสามารถเห็นข้อมูลด้านการเงินล่าสุดของตนเอง ทันทีเมื่อเข้าใช้งานระบบ
ซึ่งรวมข้อมูลต่างๆ ดังนี้
·
รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน
·
ภาระหนี้ค้างจ่าย
·
จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว
·
ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน รายไตรมาส รายปี
Production
Business Intelligence Dashboard
นอกเหนือจากนี้
AMCO ERP ยังมีเครื่องมือเพื่อขยายขีดความสามารถในการบริหารการผลิต
เรียกว่า Production Business Intelligence Dashboard (PBID) เพื่อแสดงภาพรวมของกิจกรรมการขายสำหรับตัวแทนจำหน่าย
ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงข้อมูลให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละองค์กรได้
ทั้งรูปแบบที่เป็นตารางและกราฟต่างๆ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าและบริการขณะที่ทางสำนักงานใหญ่สามารถติดตามกิจกรรมการขายของตัวแทนจำหน่ายทุกราย
โดยรู้ได้ทันทีว่าตัวแทนจำหน่ายรายใดมียอดขายมากที่สุดหรือน้อยที่สุด
ยอดการชำระเงินคงค้างของตัวแทนแต่ละราย
และสามารถในการขายโดยเปรียบเทียบจากยอดขายตามรายสินค้าและโปรโมชั่นได้ด้วย
ทำให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการโรงงานทราบถึงภาพรวมและสถานะการดำเนินงานที่ครบทุกมุมมอง
โดยนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(Customer Relationship management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
สนับสนุนกระบวนการธุรกิจที่เป็น
“Front Office” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการให้บริการ
โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้าซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจำเป็น
ประวัติการติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้าสู่ข้อมูล
ข่าวสารที่สำคัญของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการไปสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง
เพื่อให้การบริหารจัดการขาย ทำได้รวดเร็วและทันสถานการณ์
โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
·
ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย
ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนได้ทันที
·
ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น
ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า
สามารถร่วมกันคิด
สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
·
สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ขอลูกค้าในระยะยาว
การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า
ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี
เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
·
เพิ่มยอดขายในระยะยาว
จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก
เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ
และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต
·
เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว
เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน
การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน
การบริหารห่วงโซ่อุปทาน
(Supply Chain Management : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
สำหรับภาคการผลิตนั้นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานนับว่ามีความสำคัญยิ่ง
เพราะการบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น
ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน
และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรของตนก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก
และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา
AMCO
ERP มีเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Just
in Time (JIT) ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน
การจัดหาวัตถุดิบ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืนสินค้า
ตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน
เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าและบริการให้ถึงมือลูกค้าได้ทันเวลาที่ระบุไว้
PBID
Screen เปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจง่าย มองเห็นถึงภาพรวมของกิจกรรมการผลิตรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งหมดในมิติที่หลากหลาย
และนำไปประกอบการตัดสินใจได้ทันที เช่น ข้อมูลขาย แผนการผลิตและกำลังการผลิต
วัตถุดิบคงเหลือและแผนการจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายและ overhead
ต่างๆ
ตอบสนองความต้องการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที รับทราบสถานะการดำเนินงานปัจจุบันและคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ทำให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เช่น
การส่งมอบสินค้าล่าช้าเนื่องจากมีการผลิตที่ล่าช้าต่อเนื่องสะสม หรือการที่ผู้บริหารทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดมาจากปัจจัยภายใน
เช่น เครื่องจักรชำรุด หรือปัจจัยภายนอก เช่น วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพต่ำหรือส่งมอบล่าช้า
เป็นต้น
สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ
บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม
เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้
และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป
วัดประสิทธิภาพให้การผลิต วัดประสิทธิภาพในการผลิตโดยรวมของเครื่องจักร
(Overall Equipment Effectiveness : OEE) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการวัดผลกิจกรรมการผลิต
ที่ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสมต่อไป
คำถาม
1. วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร
(Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางรถยนต์
ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่างในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด
ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร
และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน
ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต
ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า
โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน
เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด
รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย
ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี
และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน
ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร
หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
·
การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO
Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง
การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน
การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business
Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล
ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ
ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที
ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
·
สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล
สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single
database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล
ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน
คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
·
สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order)
และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา
ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility
ได้ทุกประเภท
·
ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี
เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to
Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
·
ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย
อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis)
ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ
ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้
ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน
ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น
ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์
ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว
ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
อาทิเช่น
·
ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
·
ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
·
บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
·
วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร
ราคาเท่าใด
·
ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว
เทียบกับเดือนนี้
·
การสั่งซื้อครั้งนี้
เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
·
อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้
แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
·
ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ
และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด
จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management)
ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้
เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้
ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน
ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
AMCO
ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ
ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา
โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา
ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน
ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย
เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
AMCO
ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม
รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน
และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
นอกจากนี้ AMCO
ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด
ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต AMCO ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ
เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก
ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้
และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น
ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น
ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วน
การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management)
โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย
ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม
คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน
ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม
เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
AMCO
ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย
เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย
โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ
และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด
และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด
รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่
อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง
โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ
เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
AMCO
ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์
ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย
ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ /
พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน
/ ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ /
คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ /
วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด แต่ละช่วงเวลา
และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
2. การวิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร
(Enterprise Resource Planing : ERP ) มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร
และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน
ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต
ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า
โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน
เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด
รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย
ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี
และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน
ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร
ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้
ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน
ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น
ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์
ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว
ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส
อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริการงานขายให้ดี
(Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP
เลยก็ว่าได้
เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้
ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน
ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
AMCO
ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ
ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา
โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา
ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย
เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
AMCO
ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม
รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน
และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
นอกจากนี้ AMCO
ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด
ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต
3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(Customer Relationship Management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 3.ตอบ
โดยรวมคือการเอาใจใส่ลูกค้าและคู่ค้า
ให้มีความพึ่งพอใจจากการบริการขององค์มากที่สุด
จะเน้นการรักษาลูกค้าเก่าเป็นสำคัญแทนการหาลูกค้าใหม่ โดยมีดังนี้ 1.ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย
2.เพิ่มยอดขายในระยะยาว
จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า
ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก
เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้วมสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต
3.ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น
ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า
สามารถร่วมกันคิด
สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ 4.เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี
จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว
เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน
การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน
5.สร้างความจงรักภักดี ขอลูกค้าในระยะยาว
การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า
ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี
เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
4.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน
(Supply Chain Manegement : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 4.ตอบ
การบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น
ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน
และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 1.การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก
และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา
2.สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย
ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้วที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ 3.บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย
รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม
เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้
และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น