วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

บทที่ 1 บทนำ


ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ หรือ เอ็มไอเอส (อังกฤษ: management information system - MIS) หมายถึง ระบบคอมพิวเตอร์ หรือขั้นตอนที่ช่วยในการจัดเก็บสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารและการจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ[ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการนี้จะมีส่วนครอบคลุมถึง บุคคล เอกสาร เทคโนโลยี และขั้นตอนในการทำงาน เพื่อที่จะแก้ปัญหาทางธุรกิจไม่ว่าทาง ราคา สินค้า บริการ หรือกลยุทธต่างๆ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการจะแตกต่างจากระบบสารสนเทศทั่วไป กล่าวคือระบบนี้จะใช้ในการวิเคราะห์ระบบอื่นๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ ในทางวิชาการคำว่าระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการนี้ถูกใช้ในส่วนของรูปแบบการจัดการข้อมูล เช่น ระบบผู้เชี่ยวชาญ หรือ ระบบช่วยในการตัดสินใจ

หน้าที่หลักของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
1. ระบบสารสนเทศช่วยสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับการทำงาน
2. บุคลากรทุกคนต้องมีความรู้เกี่ยวกับ MIS
3. การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจและการบรรลุเป้าหมายขององค์กรมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจมี  2 ประการ คือ
1. การรวมตัวของระบบเศรษฐกิจโลก  ก่อให้เกิดกระบวนการโลกาภิวัฒน์ของตลาด ที่เกิดการบูรณาการ ของทรัพยากรทางธุรกิจและการแข่งขันทั่วโลก
2. การปรับปรุงของระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มีการปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า
ลักษณะและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
1. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการวางแผน นโยบาย กลยุทธ์  และการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง ( Top  management )
2. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในส่วนยุทธวิธีการวางแผนการปฏิบัติและการตัดสินใจผู้บริหารระดับกลาง (Middle management )
3. ผู้บริหารระดับล่าง ( Bottom   management ) จะเป็นผู้ใช้สารสนเทศเพื่อช่วยในการปฏิบัติงาน เช่น  สารสนเทศในการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม
4. ระบบสารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลในขั้นตอนนี้พนักงานจะต้องมีการเก็บรวมรวมข้อมูลและป้อนข้อมูลสู่กระบวนการประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศออกมานำเสนอต่อผู้บริหาร
 ระบบย่อยสารสนเทศเพื่อการจัดการ

1. ระบบประมวลผลรายการ เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประจำขององค์กร  เช่น  การบันทึกรายการบัญชี  การบันทึกยอดขายต่อวัน  การบันทึก
2. ระบบการจัดการรายการ ระบบนี้ช่วยในการจัดเตรียมรายการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เป็นการบันทึกข้อมูลอย่างวางในขั้นตอนระบบประมวลผลรายการ
3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกในการจัดรูปแบบข้อมูล การนำข้อมูลใช้และรายงานข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับต่างๆ
4. ระบบสารสนเทศสำนักงานเป็นระบบสารสนเทศที่ใช้ในสำนักงานโดยอาศัยอุปกรณ์พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องโทรสาร  และโปรแกรมต่างๆ
คุณสมบัติของสารสนเทศเพื่อการจัดการ
     1. ความสามารถในการจัดการข้อมูล
     2. ความปลอดภัยของข้อมูล
     3. ความยืดหยุ่น
     4. ความพอใจของผู้ใช้
บุคคลกรที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 

1. หัวหน้างานระดับต้น   มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานงานแบบวันต่อวัน ได้แก่ หัวหน้างาน   วางแผน และแก้ปัญหาประจำวัน
2. ผู้จัดการระดับกลาง ทำหน้าที่ควบคุมและประสานงานระหว่างหัวหน้างานระดับปฎิบัติการและผู้บริหารระดับสูงมีการประสานงานทำให้หัวหน้างานระดับสูง
3. ผู้บริหารระดับสูง เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำการกำหนดวิสัยทัศน์  ทิศทาง และวางนโยบาย และแผนงานระยะยาวขององค์กรและผลการปฏิบัติงานขององค์กร มาวิเคราะห์
บุคลากรในหน่วยงานสารสนเทศ
1. หัวหน้าพนักงานสารสนเทศ ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารระบบสารสนเทศธุรกิจ
2. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่วิเคราะห์และออกแบบระบบงาน
     3. ผู้เขียนชุดคำสั่ง ทำหน้าที่ดูแล ทำหน้าที่เขียนชุดคำสั่งเพื่อควบคุมและสั่งงาน
3.1 ผู้เขียนชุดคำสั่งสำหรับระบบ ทำหน้าที่ปรับปรุง และแก้ไขชุดคำสั่ง
3.2 ผู้เขียนคำสั่งสำหรับใช้งาน ควบคุมดูแลและเก็บรักษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับชุดคำสั่ง
    4. ผู้ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
    5. ผู้จัดตารางเวลา จัดตารางเวลาการใช้คอมพิวเตอร์
    6. พนักงานจัดเก็บและรักษา เก็บรักษาและจัดทำรายการของอุปกรณ์
 7. พนักงานจัดเตรียมข้อมูล ทำหน้าที่ในการทำงานจัดเอกสารเบื้องต้นมาจัดอยู่ในรูปแบบที่เครื่องทำความเข้าใจได้
ประโยชน์ของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
    1. ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์
    2. ช่วยผู้ใช้งานในการกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์และวางแผนปฏิบัติการ
    3. ช่วยผู้ใช้ในการตรวจสอบผลการดำเนินงาน
    4. ช่วยผู้ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
    5. ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อหาวิธีควบคุม
    6. ช่วยลดการใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรณีศึกษา AMERICA’S CUP: THE TENSION BETWEEN TECHNOLOGY AND HUMAN DECISION MAKERS

AMERICA’S CUP: THE TENSION BETWEEN TECHNOLOGY AND HUMAN DECISION MAKERS On September 25, 2013, Oracle Team USA pulled off one of the gre...